วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

โปรแกรมเล่นเกมตลับบน PSP





PSP ทุกรุ่นที่ผ่านการเฮนให้เล่นเกมบนเมมได้นั้น จะสามารถอัพเพิ่มความสามารถอื่นได้
ซึ่ง รวมไปถึง การลง Emulator ของเครื่องเกมพวก GBA   SNES  อะไรพวกนี้ได้ด้วย

เอาละก่อนอื่น หลังจาก
เฮนเรียบร้อยแล้ว  เราก็ต้องไปหาโหลด emu ของ Famicom มาก่อน
ซึ่งตัวที่จะมาแนะนำนี้ ชื่อว่า
NesterJ  ซึ่งก็มีอยู่หลายเวอร์ชั่นด้วยกัน ทั้งใช้งานบน PC
Nintendo DS และก็บน PSP ก็ด้วย
ไปโหลดได้ที่ link นี้
ถ้าหาไม่เจอ เรามีอัพไว้ให้แล้วเช่นกัน
http://www.mediafire.com/?qyxmfuvzxz4vkdm

เมื่อโหลดเสร็จแล้ว ต่อไปก็
แตกไฟล์ที่โหลดมา เข้าไปข้างในจะเจอโฟลเดอร์ชื่อ NesterJ
จากนั้น ต่อเชื่อม PSP กับคอมพิวเตอร์ จะด้วยสาย USB หรือ จะเอาเมมไปเสียบกับการ์ดรีดเดอร์ก็ได้

ให้ก๊อบโฟลเดอร์ NesterJ ทั้งโฟลเดอร์
เอาไปวางไว้ในโฟลเดอร์ชื่อ GAME ในเมมของ PSP ของเราก็จะได้ดังนี้
mem : PSP/GAME/NesterJ 















ต่อไป วิธีเอาไฟล์รอมเกม Famicom ที่เราโหลดมาเพื่อนำมาลงใช้งาน

อันดับแรก ก็ต้องหา ROM เกมที่เราอยากจะเล่นมาก่อน  ซึ่งหาได้ไม่ยากนัก บน Google

ส่วนตัวแนะนำ 2 ที่หลักๆ คือ

http://www.coolrom.com/roms/nes/ 

กับ

http://www.romnation.net/srv/roms/nes.html

 

ของ Coolrom จะมีภาพประกอบให้ดูด้วย ส่วนใหญ่ เจ้าของบล็อกจะสูบจากในนี้มากกว่า

สำหรับคนที่ขี้เกียจไล่หาทีละไฟล์   

เรามีแบบ Pack หลายๆ เกมอัด Zip ไว้ให้ในลิงค์เดียวเช่นกัน

http://www.mediafire.com/?3m9k90t3l1jzj5w


เมื่อโหลดเกมที่เราต้องการได้อย่างจุใจแล้ว
ก็เหมือนเดิม ให้กลับเข้าไปในโฟลเดอร์ NesterJ ครับ จะมีโฟลเดอร์ชื่อ roms
ก็เอา rom เกมที่เราโหลดมาไว้ในนี้
mem : PSP\GAME\NesterJ\roms  <<<< เอารอมเกม Famicom มาใส่ไว้ในโฟลเดอร์นี้ละ




















รอมเกม Famicom นั้น จะมีนามสกุล .NES เอาไปวางในโฟลเดอร์ roms นะ
อยากเล่นเกมไหน ก็ไปเอา ตัวรอมไฟล์เกมนั้น ๆ มาวางไว้
เสร็จแล้ว  ทั้งการลงตัว Emu และการลงเกม ของ Famicom

--------------------------------------------------

คราวนี้เรามาเปิดเล่นกันดีกว่า
ที่หน้าจอเมนูหลักของเครื่อง PSP เลือกไปที่
GAME และเลือกไปที่ Memory Stick
ก็จะเจอไอค่อนหน้าตาแบบนี้

















กดเข้าไปเลย ก็จะเจอหน้าเมนูหลักของโปรแกรมแบบนี้

















ซึ่งหน้าเมนูหลักนี้ ก็จะโชว์ว่า เราลงเกมอะไรไว้บ้าง อยากเล่นเกมไหนก็กดเลือกได้เลย

-----------------------------------

การตั้งค่าการใช้งาน
ระหว่างที่เราเล่นเกมอยู่นั้น ก็ดันปุ่ม อนาล็อค ไปทางซ้าย
ก็จะมีเมนูขึ้นมาดังนี้
















ที่เรียกว่า เจ๋งสุด ๆ ก็คือ การเซฟได้ทุก ๆ ที่นั่นเอง ที่คำสั่ง STATE SAVE
ซึ่งถ้าเราเล่นบนเครื่อง
Famicom จริง ๆ นั้น ทำแบบนี้ไม่ได้แน่นอน
อย่างเกมคอนทร่า ต้องเล่นรวดเดียวจบเลย แต่เรามาใช้อีมูเล่น
เราสามารถเซฟตรงไหนก็ได้ ตอนไหนก็ได้ สะดวกสบายมาก
ก็เลือกคำสั่ง STATE SAVE มันก็จะทำการเซฟเกมที่เราเล่นอยู่ในขณะนั้น

อ้อ มีให้เลือกแค่ 9 slot นะครับ ยังไงก็จัดสรรให้ดี ๆ ละ

คำสั่ง STATE LOAD ก็คือ เราก็โหลดเซฟที่เราเซฟนั่นเอง เข้าใจไม่ยาก

พูดถึง เมนูสำคัญ ๆ ที่น่าใช้งานดีกว่า
ไปที่ GRAPHICS CONFIG
















ตรงนี้ เราจะสามารถปรับภาพให้เต็มจอได้
โดยเลือกไปที่ SCREEN SIZEแล้วเลือกเป็น FULL SCREEN


ต่อไปไปที่เมนู SOUND CONFIG
















ก็ไม่ต้องตั้งค่าอะไรนะ เขาตั้งมาดีอยู่แล้ว    


ต่อไปที่เมนู KEY CONFIG 
















ตรงนี้ น่าจะถูกใจหลาย ๆ คนครับ เพราะสามารถปรับแต่งปุ่มการใช้งานต่าง ๆ
ให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน
แต่ถ้าไม่อยากปรับอะไร ก็ใช้เดิม ๆ แบบที่เขาปรับมาให้ก็ได้

--------------------------------------------

ต่อไปที่เมนู Back to ROM list
เมื่อกดเลือก อันนี้ ก็จะกลับมาหน้าจอเมนูหลักของตัว emulator
ก็จะเห็นรายชื่อเกมที่เราลงไว้ หรือพูดง่าย ๆ ว่านี่คือเมนูเอาไว้ใช้ในตอนที่เรา
เล่นเกมเดิมแล้วเบื่อ อยากเปลี่ยนเกมนั่นเอง

----------------------------------------------

และเมื่อเราต้องการเลิกใช้งาน Emulator ทุกครั้ง
ให้มาเลือกที่คำว่า
Exit to PSP Menu 
ก็จะออกจากโปรแกรมอีมู มาที่หน้าจอเมนูหลักของเครื่อง PSP ครับ
ทำแบบนี้ รับรองเครื่องไม่ค้างแน่ ๆ




และนี่ก็คือวิธีการใช้งานทั่วไปของอีมู Famicom บนเครื่อง
PSP ครับ
เพียงเท่านี้
PSP เราก็มีความสามารถในการเล่นเกมของเครื่องเกมในอดีตได้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น